Chuyển đến nội dung chính

Lỗi thông dụng của laptop và cách khắc phục

Laptop trong quá trình sử dụng sẻ gặp không ít lỗi, người sử dụng phải có kiến thức về các lỗi cơ bản của laptop để có thể tự khắc phục đối với những lối đó. Trung tâm laptop Đại Lợi giới thiệu về những lỗi thông dụng và cách khắc phục. Bạn có thể tự hoc sua laptop
1. Máy bị treo
laptop bị treo
- Do phần mềm: Xung đột phần mềm, chạy nhiều phần mềm nặng khiến RAM quá tải. Cũng có khi do driver của máy bị lỗi hoặc máy bị nhiễm virus.
- Do phần cứng: CPU quá nóng, hỏng RAM, lỗi nguồn, bụi bẩn. CPU quá nóng do quạt tản nhiệt và thiết bị tản nhiệt có vấn đề, bạn cần gỡ CPU ra, gắn keo làm mát chuyên dụng, tra dầu chuyên dụng vào quạt, vệ sinh máy, kiểm tra RAM. Có khi nguyên nhân là máy bị va đập trong quá trình di chuyển khiến ổ cứng bị lỗi. Bạn nên chuyển dữ liệu sang ổ lưu trữ khác để đề phòng ổ hỏng mất hết dữ liệu.
2. Quá nóng
laptop quá nóng
Triệu chứng: máy bị xung đột, treo máy. Cách giải quyết: làm sạch cửa thông gió, sử dụng vật lọc cửa gió, nâng cấp BIOS.
Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông gió hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió và bộ phận tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió.
Tuy nhiên cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vì đó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh. Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp BIOS của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.
3. Ổ đĩa chạy chậm
Triệu chứng: thời gian nạp các chương trình quá lâu, truyền tải file lâu
Giải pháp: dồn đĩa
Các thông tin không được tổ chức trên ổ cứng của bạn sẽ làm giảm tính năng của máy vì máy tính tốn nhiều thời gian để phân tích qua các dữ liệu bị phân đoạn và các phân vùng bị lỗi. Vấn đề này có thể loại bỏ dễ dàng bằng 1 công cụ có sẵn trong Windows – Disk Defragmenter. Người sử dụng có thể vào Programs chọn Accessories rồi vào thư mục System Tools.
Rất đơn giản người dùng chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và nhấn vào phím Analyze. Ngoài ra cũng còn có 1 số ứng dụng khác như Diskeeper 2007 với nhiều phương thức để tự động dồn đĩa, hay dồn đĩa thời gian thực, và đặc biệt Diskeeper có sử dụng công nghệ InvisiTasking giúp cho máy tính không bị cạn tài nguyên.
4. Không nạp được pin
không xạc được pin
Triệu chứng: máy laptop của bạn chạy được một vài phút và tắt khi không cắm nguồn
Giải pháp: thay pin
Quá chu kỳ sống, các pin lithium-ion có thể mất khả năng để nạp điên (chai pin). Sau một vài năm, sẽ chỉ còn nạp được điện trên một vài phần của pin. Chính vì thế thay pin là cách đơn giản và hiệu nhất.
Tuy nhiên mua pin mới cũng không phải là vấn đề đơn giản vì phần lớn pin bán riêng lẻ là khá đắt, nếu được bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin tại địa chỉ www.batteries.com chuyên bán các loại pin laptop giảm giá
5. Cần thêm bộ nhớ
Triệu chứng: tính năng chậm khi sử dụng nhiều ứng dụng, treo máy, thời gian khởi động lâu.
Giải pháp: nâng cấp RAM, sử dụng ổ USB có tính năng Ready Boost.
Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động hơi lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình startup của máy. Để làm điều này, bạn hãy đưa con trỏ chuột vào các biểu tượng ở góc cuối bên phải màn hình, nếu chương trình nào ít sử dụng hãy ngắt (disable) chúng.
Để có thể kiểm soát tốt hơn các chương trình nạp khi khởi động máy bạn có thể sử dụng chương trình System Suite 7 Professional, 1 bộ chương trình với hơn 60 tiện ích để quản lý startup và tối ưu hóa máy tính.
Bạn cũng nên mua thêm RAM mới, hiện nay có rất nhiều hãng như Kingston, KingMax để lựa chọn.
6. Lỗi ổ cứng
ổ đĩa chạy chậm
Triệu chứng: Nghe thấy tiếng click bất cứ khi nào máy tính truy cập dữ liệu trong ổ cứng
Giải pháp: vào các trang backup online, thay ổ cứng
Rõ ràng là cách tốt nhất để bảo vệ ổ cứng tránh khỏi bị hỏng đó là sử dụng giải pháp backup. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn về vấn đề này, trong đó có giải pháp về phần mềm, như Norton Save & Restore 2.0 rất dễ sử dụng. Nếu bạn muốn backup online thì có một trang web rất hiệu quả đó là www.Mozy.com (miễn phí 2 GB và 4.95 USD mỗi tháng không giới hạn), giúp back up dữ liệu của bạn tự động.
Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra lỗi ổ cứng, ví dụ như Hitachi hỗ trợ một vài công cụ trên trang của hãng để hỗ trợ người sử dụng (www.hitachi.com). Nếu ổ cứng của bạn phải thay, hãy đảm bảo rằng bạn backup được càng nhiều càng tốt và chuyển dữ liệu sang ổ mới.
Và bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn từng bước từngbước có sẵn trên các trang hỗ trợ của các nhà sản xuất. Ví dụ như Lenovo còn trình diễn cả 1 đoạn video clip về việc thay thế ổ cứng trên trang www.lenovo.com.
7. Bàn phím kém (Bad keyboard)
Triệu chứng: các phím bấm lung lay, và thiếu phím (do bị bong ra)
Giải pháp: thay bàn phím
Bàn phím thường phải chịu nhiều “áp lực” nặng. Các bàn phím thường bị long ra hoặc bị mòn đi. Nhờ những hướng dẫn trực tuyến trên mạng, bằng cách nhập vào từ khóa “keyboard replacement” là người sử dụng có thể truy nhập vào CSDL của nhà sản xuất để tìm hiểu nội dung. Ví dụ như CSDL “Ask Iris” của Toshiba cung cấp vô số những hướng dẫn về thay thế phần cứng.
8. Không kết nối được với mạng không dây
Triệu chứng: không có kết nối Internet, vào trình duyệt web khá lâu mà không có nội dung
Giải pháp: kiểm tra chức năng không dây đã bật chưa, sử dụng các công cụ thông minh, kiểm tra router (modem) đang phát tín hiệu quảng bá tên mạng (SSID)
Nếu bạn muốn tránh khỏi các vấn đề mạng thì bạn cần một công cụ để giúp bạn xử lý vấn đề mà không cần đến bất kỳ một biệt ngữ nào, hãy tải về ứng dụng Network Magic (có cả bản miễn phí và thương mại). Phần mềm này sẽ giúp bạn thiết lập và bảo mật mạng dễ dàng.
Hoàn toàn theo một hướng mạng tốt nhất, đồng thời cũng sửa những liên kết mạng không dây bị gián đoạn. Còn đối với những người hay di chuyển thì hãy sử dụng Hotspot Helper của hãng JiWire, không chỉ giúp bạn ở đâu có thể đăng nhập qua Wi-Fi mà còn bảo vệ bạn trước những nguy hại khi lướt mạng. Ứng dụng này cũng bảo mật cả e-mail khi bạn ở cơ quan.
9. Các điểm ảnh bị cắt (điểm ảnh chết)
Triệu chứng: có những chấm đỏ hoặc xanh lá cây trên màn hình
Giải pháp: loại bỏ các điểm ảnh chết
Những điểm ảnh không mời mà đến là điều phiền toái đối với chức năng của màn hình LCD. Các điểm ảnh này thường lưu lại màu xanh hoặc đỏ mà không sáng như các điểm ảnh khác trên màn hình. Và chắc chắn là các nhà sản xuất không thể nào thay thế màn hình LCD chỉ bởi một vài điểm ảnh như vậy xuất hiện.
Có một giải pháp là sử dụng vật liệu mềm giống như vải nỉ và chà theo chuyển động hình tròn xung quanh điểm ảnh bị cắt đó. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ làm cho điểm ảnh sáng lên.
10. Hệ thống hỏng
Triệu chứng: máy không khởi động vào hệ thống được
Giải pháp: Tháo ổ cứng và để nó thành ổ phụ của máy khác, chạy Checkdisk.
Hầu hết mọi người đều rơi vào trạng thái hoảng hốt, lo sợ khi máy tính không vào được hệ thống. Nhưng nhiều lúc vấn đề rất đơn giản chỉ là thiếu 1 file hệ thống hoặc có 1 sector bị lỗi trong ổ cứng.
Trong trường hợp đó, để xác định điều đó, bạn cần tháo ổ cứng ra theo hướng dẫn của nhà sử dụng và đưa ổ cứng đó vào một hộp USB (tức là một giao diện để biến ổ cứng thành 1 ổ USB). Hiện nay có rất nhiều thiết bị kiểu này và có thể hỏi mua 1 hộp ổ cứng USB ở bất kỳ một cửa hàng bán thiết bị máy tính nào.
Tiếp đó, hãy nối cáp ổ cứng mà bạn vừa lắp với 1 máy PC. Nếu hệ thống file vẫn còn nguyên, thì bạn hãy thử truyền tải file dữ liệu từ máy PC sang ổ USB và ngược lại. Sau đó hãy chạy Checkdisk trên máy PC dưới dạng dòng lệnh DOS (Start/Programs/Accessories/Command Prompt) và gõ X: (X là chữ cái của ổ cứng ngoài – ổ USB) và gõ Enter. Sau đó gõ tiếp “chkdsk /f.”. Hệ thống sẽ hỏi bạn dismount ổ đĩa và bạn chọn Y và nhấn Enter.
Máy tính sẽ hiển thị thông tin về ổ cứng của bạn (loại hệ thống, số serial) và sau đó sẽ quét ổ cứng, sửa bất cứ lỗi nào có. Một bản thông báo sẽ hiện ra và bạn có thể thấy những thay đổi đã được thực hiện với ổ  cứng. Nếu tất cả đã tốt, bạn lắp ổ cứng ở lại máy xách tay và thử nghiệm.
11. Trường hợp máy lên hình được nhưng có màu xanh với thông báo Dumping RAM rồi tắt ngay.
Khi đó, ta phải tháo RAM để vệ sinh các chân cắm cho thật sạch vì có thể do tiếp xúc không được tốt nên máy không nhận được RAM. Bạn hãy: Mở hộp chứa RAM -> tháo RAM -> vệ sinh nhẹ nhàng các chấu cắm -> Gắn cẩn thận vào và kiểm tra lại. Máy có hai hộp RAM cũng thế, vệ sinh tương tự. Nhớ là khi tháo hộp RAM thứ hai ra thì gắn hộp RAM thứ nhất vào. Thao tác gắn RAM phải hết sức cẩn thận vì gắn không đúng sẽ khiến cho màn hình DOS (màn hình đen bên ngoài) bị thu nhỏ và màn hình khởi động Win cũng thế.
12. Màn hình quay ngược 180 độ. Phần đầu bị đảo xuống dưới và ngược lại. Chuột cắm vào cũng chạy lung tung cả lên. Bạn chỉ việc bấm vào Ctrl+ Alt+ phím mũi tên chỉ lên, xuống, trái, phải. Hoặc nhấp chuột phải vào Properties ->Setting-> Advance -> Intel Graphic -> tiếp tục vào Properties của Intel Graphic và bỏ dấu click ở phần Enable Rotation.
Lưu ý: laptop bao gồm nhiều linh kiện nhỏ, khi tháo máy để kiểm tra hoặc vệ sinh bạn cần cận thận nếu không sẽ làm lỗi máy. Khi đã biết được nguyên nhân máy bị trục trặc thì bạn cần chắc chắn rằng lỗi đó mình có thể tự giải quyết được hoặc tốt hơn là bạn nên mang đến trung tâm bảo hành, sữa chữa chính hãng (đối với hãng laptop của bạn) hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín, có bảo hành để họ sửa chữa cho bạn.
“Liệt” hoàn toàn
Đấy là khi bạn khởi động máy nhưng nó không phát ra tín hiệu gì, màn hình không sáng, các đèn báo tín hiệu cũng không nhấp nháy như mọi khi. Với trường hợp này, đầu tiên, phải nghĩ tới tình huống máy đang cạn pin. Bạn chỉ cần kiểm tra xem nguồn điện cũng các giắc cắm sạc pin đã chặt chưa, sau đó chờ một lúc là có thể khởi động được laptop như bình thường. Cũng có khi hệ thống sạc pin của bạn có vấn đề. Và như thế là bạn cần phải mua sạc thay thế.
Còn nếu như các bước sạc pin đã đúng, thậm chí mua sạc mới thay thế mà không có biểu hiện gì là máy tính “sống” lại thì rất có thể bo mạch chủ bị hỏng hoặc chip IC của máy đã bị cháy. Với trường hợp này, bạn cần phải đưa máy tính đi bảo hành hoặc sửa chữa.
Màn hình bị lỗi, xuất hiện các đường xọc
Khi nhấn nút nguồn của Laptop để khởi động, bạn nghe thấy máy tính tạo tiếng động thể hiện đang chạy chương trình nhưng màn hình thì vẫn “đen ngòm”, không hiện hình ảnh. Với tình huống này, trước hết, bạn hãy thử thay vì nhìn thẳng như mọi khi, nhìn nghiêng ở nhiều góc độ khác nhau xem có hình ảnh nào hiện lên không dù nó không sắc nét mà chỉ mờ mờ.
Nếu vẫn có hình ảnh, thì hãy thử tăng độ sáng của màn hình xem sao. Vì rất có thể có ai đó đã vô tình nhấn vào phím giảm độ sáng màn hình của bạn.
Nhưng nếu như đã thử tăng độ sáng mà màn hình vẫn không có tiến triển khả dĩ hơn, thì hãy nghĩ tới tình huống laptop đã bị hỏng đèn nền màn hình. Trường hợp này bạn lại cũng phải mang máy đi bảo hành hoặc thay thế.
Còn nếu như trên màn hình máy tính vốn đang “nét căng” của bạn tự dưng xuất hiện những đường xọc trắng hay xanh cắt dọc hoặc ngang màn hình. Khi đó, có thể nguyên nhân là do lỗi panel màn hình, bẹ cáp bị gãy hoặc hở. Với trường hợp này, bạn cần thay bẹ cáp khác mới.
Nếu nó xuất hiện các màn hình xanh chết chóc, ngay khi mở máy lên hoặc máy khởi động được 5-10 phút, thì lỗi này thường là do các thiết bị ngoại vi cắm vào máy đã không tương thích hoặc có xung đột màn hình.
Chẳng hạn như bạn vừa cắm vào laptop một ổ cứng rời, hay một cái USB… thì hãy thử rút ra rồi khởi động lại máy tính là xong. Còn nếu như không phải lý do này, bạn nên nghĩ tới tình huống laptop vừa được gắn thêm RAM và HDD nhưng chúng vẫn chưa tương thích.
Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại RAM hoặc ổ cứng HDD chắc chắn rồi khởi động lại máy. Nếu RAM không tương thích, chỉ còn cách đổi RAM mới hoặc mang máy đi bảo hành.
Bỗng dưng “treo”
Trong trường hợp này, việc đầu tiên bạn cần làm là tắt máy tính bằng nút nguồn để thoát khỏi treo. Sau đó, đợi khoảng 1 phút và khởi động lại. Lý do của việc laptop bị treo máy có thể là do trong quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác, bạn đã khiến chiếc máy tính của mình bị va đập, lắc mạnh...
Chính vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo vệ máy khi di chuyển, tốt nhất là để chúng trong chiếc túi đựng dành riêng cho laptop một cách chắc chắn, tránh va đập, thậm chí là rơi.
Nóng như… cục than
Nói thì có vẻ hơi quá, nhưng nhiều lúc, máy tính của bạn tự dưng nóng ran, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Cách nào xử lý đây? Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng máy laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió, tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió. Song cũng cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vì đó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh.
Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp Bios của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.
Bạn vào Bios -> Advanced Setting -> Device Option, bật chức năng "Fanalways on when using AC Power", chọn "Always on" để quạt chạy liên tục hoặc Automatic để khi máy nóng thì quạt sẽ hoạt động. Ngoài ra, bạn có thể tải thêm phần mềm PC Wizard đo nhiệt độ laptop để tiện theo dõi. Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng nhất cho máy tính từ 30 - 40 độ C.

*Bệnh 1: Tại sao máy luôn luôn hoạt động ở 100% CPU Usage mà ko giảm đi khi ko dùng chức năng gì?
>Trả lời: Bệnh này có nhiều nguyên nhân, nhưng thông thường là do 2 file explorer.exe và svchost.exe gây ra. Các bạn bật tast manager lên thì sẽ thấy chúng luôn chiếm 1 lượng lớn CPU Usage. Nguyên nhân do xung đột phần mềm, các chương trình audio tồn tại trong máy hay do phần cứng trục trặc và nhất là Klite codec pack 


>Cách khắc phục: Đầu tiên, phải chú ý tới các bộ phận phần cứng. Lau chùi RAM, Quạt chíp, các cổng cáp, jack cắm,... trét keo cho CPU và cắm lại vào vị trí cũ.
Tiếp theo, vào windows, dùng các phần mềm thông thường như Your Unin-staller để gỡ bỏ Flash player. Sau đó tới Klite code pack, các bạn làm theo hướng dẫn:
1, Vào start, chọn All Program > Chọn K-lite codec pack > Chọn Codec Tweak Tool > Chọn All Options rồi chọn Thumbnail settings.

Rồi chọn tiếp.

Sau đó Apply and Close. Restart máy, vào lại windows vào trang chủ Adobe cài lại Flash player 


*Bệnh 2: Tại sao máy chập chờn liên tục, hay bị giật giật nhất là lúc sử dụng ứng dụng nặng. Đôi khi tự động restart (tắt máy) hoặc bật máy load windows thì tự động khởi động lại.
>Trả lời: Bệnh này cũng đc nhiều người hỏi thăm trên diễn đàn. Nguyên nhân thì vô kể, khắc phục thì lại hạn chế nên bạn xem cách nào áp dụng đc thì thử nhé!
1, Lỗi windows, cái này là thường hay gặp nhất. Đơn cử như lỗi chương trình Boot, Các file trong windows lủng củng hay hỏng n` dẫn đến hoạt động được trong windows thì cũng giật giật, đơ đơ. Cách giải quyết khá đơn giản là kiếm 1 file ghost tốt hay 1 đĩa windows ổn định đem ra và setups.
2, Lỗi Bad Hdd. Cái này lý giải cho hiện tượng vì sao windows bị lỗi, cài lại windows mà ko khắc phục được. Để biết chính xác thì dùng vài soft đơn giản check Bad HDD để đưa ra kết luận. Khả năng phải thay thế HDD nếu gặp lỗi này là rất cao vì rất khó khắc phục (cũng có thể cắt khoảng dung lượng bị bad ra nhưng nên đem thay cái khác nếu còn BH).
3, Lỏng cáp HDD dẫn đến tính hiệu truyền vào main mất ổn định, Lỏng fan CPU dẫn đến ko tản nhiệt đc cho CPU, cắm RAM lỏng… các lỗi tưởng như vô cùng đơn giản lại có n` người dính phải. Cách tốt nhất trước khi xem máy hỏng ở đâu nên xem các phần cứng có đc nguyên vẹn và lắp đúng cách hay ko.

*Bệnh 3: Tại sao bật máy lên mà màn hình vẫn đen xì, ko hiển thị gì cả?
>Trả lời: Bệnh này nằm ở phần cứng của các bạn.
1, RAM, trường hợp này là hay bị nhất. Thường thì RAM trong các PC bình thường ko có hệ thống tản nhiệt, lại phải đón nhận nhiệt tỏa ra từ Vga, CPU nên có thể hiểu tuổi thọ của RAM thường khá thấp, khó có thể ngang bằng với CPU hay Vga đc. Ở bệnh thứ 3 này, các bạn hãy tháo thanh RAM m` đang sử dụng ra, dùng Gôm, lau sạch chân mạ đồng của RAM rồi cắm lại (cách tốt nhất là cắm sang 1 máy khác) để xem, nếu RAM hoạt động bt thì có nghĩa nó vẫn còn ổn hoặc do khe RAM hay bộ phận nào khác trong máy.
2, CPU. Có thể nói Main và CPU là 2 thành phần bền bỉ nhất trong PC. Tuy nhiên khi mà CPU đã đui thì toàn bộ dàn máy coi như vô dụng. Cách duy nhất để test đó là lau chùi rồi cắm sang 1 máy tính khác cùng thông số để kiểm tra.
3, Vga. Nếu có Vga rời thì bạn cũng nên cắm nhờ máy ng` khác để test. Hoặc tháo nó ra và xem Vga onboard hoạt động máy có chạy lại bt hay ko? Nếu máy bt thì sự cố nằm chính ở Vga của bạn.
4, PSU. PSU ko đủ sức mạnh cung cấp cho dàn máy cũng là 1 nguyên nhân. Hoặc là dùng PSU noname, điện áp ko ổn định > Tuổi thọ của máy cũng sẽ giảm đi đáng kể.
5, Mainboard. Nếu check tất cả các phần trong máy, jack cắm đều ổn định thì Mainboard chính là bộ phận cuối cùng. Cái này ngoài bảo hành ra thì ít người có khả năng đọc – hiểu và sửa chữa các lỗi trên main.

P/s: Ngoài ra các bạn phải xem xét chính xác xem m` có cắm đúng các jack cắm hay chưa? Có nhầm lẫn cũng dẫn đến máy ko thể bật đc đó nhé.

*Bệnh 4: Tại sao trong máy thường xuyên phát ra tiếng kêu rẹt rẹt khi khởi động, 1 lúc thì hết?
>Trả lời: Bệnh này đa phần là do khô dầu quạt chip của CPU hay quạt thông gió, chỉ cần tháo lắp quạt, bóc tấm tem trên nóc quạt chip, nhỏ 1 giọt dầu máy or dầu ăn vào là đc. Ngoài ra còn 1 số trường hợp do HDD, PSU nhưng cách khắc phục khá hạn chế hoặc k làm đc.
Tấm tem Intel trên nóc quạt:
[IMG]http://gallery.******.com/gallery_img/6/ujq1305877661.jpg[/IMG]

*Bệnh 5: Tại sao máy thường rất nóng, đôi lúc lên đến 100*C?

>Trả lời: Nguyên nhân khá đơn giản: Do keo tản nhiệt CPU của bạn bị khô hay do fan CPU lắp kênh or ko hoạt động. Bạn kiểm tra và bổ xung lại là ổn.

*Bệnh 6: Tại sao USB cắm vào máy ko nhận? Tại sao cắm USB vào máy chỉ hiện có kết nối mà ko mở đc USB?
>Trả lời: Bệnh này kể ra thì cũng có nhiều nguyên nhân từ dễ đến khó. Nhưng ở đây có 1 vài nguyên nhân đơn giản để các bạn khắc phục:
1, Nguyên nhân do jack USB của thiết bị cắm vào bị lung lay, lỏng lẻo do va đập hay gì đó… dẫn đến khi cắm USB vào PC tuy có tiếp xúc tiếp điện vào USB nhưng băng thông của USB đã bị giảm do ko khớp với cổng USB của máy > Máy chỉ phát hiện có thiết bị cắm vào nhưng ko xác định đc đó là gì.
2, Nguyên nhân do lỗi firmware của USB. Cái này các bạn lên trang chủ của hang update firmware vào USB là đc.
3, Đứt dây, cháy chip bên trong USB. Cái này thì ko rõ cách cứu chữa, nhưng mà cứu đc cũng k dùng đc bao lâu, tốt nhất là mua cái mới.
4, USB Hồ Cẩm Đào, dùng 1 thời gian lỗi te tua > Thay thế cái mới.
5, Khi mà cắm USB của m` vào máy khác thì đc mà PC của m` thì ko đc thì phải xem xét tới main và cổng USB trên máy. Có vài khả năng như chưa đấu jack USB với main ở các cổng trên case, cổng USB trên main bị va đập dẫn tới méo mó, mất tín hiệu, đứt mối hàn hay các mạch trên main > Ko nhận diện tín hiêu. Cái này thì phải bảo hành rồi 



*Bệnh 7: Cách bảo quản Pin Laptop thế nào?
P/s: Tuy cái này ko phải là bệnh nhưng lại có khá n` người hỏi và thắc mắc về cái này nên m` sẽ góp thêm 1 số ý kiến về cách bảo quản pin laptop.
>Trả lời: Thông thường, sẽ có nhiều người nói rằng khi cắm Adapter với Laptop thì nên rút pin ra, như thế sẽ tránh được hiện tượng pin mau chai. Nhưng xin thưa rằng cách này là 1 cách hoàn toàn sai lầm. Pin laptop có tác dụng như 1 cục kick điện (UPS), khi dòng điện lưới chập chờn, ko ổn định hay đột ngột bị cắt thì nguồn điện pin sẽ lập tức được sử dụng, bảo vệ cho máy tránh khỏi những trường hợp bất đắc kỳ tử.
Các bạn thường hay cho rằng khi cắm pin + cắm adapter thì máy sẽ cùng lúc nhận điện từ nguồn AC, cùng lúc sạc cho pin dẫn đến nóng máy, pin mau chai. Nhưng yên tâm, hiện giờ đã có nhiều phần mềm quản lý tiến trình sử dụng or sạc pin cho laptop. Như Dell có Dell Quickset,… hay là phần mềm quản lý như Battery Care, các bạn có thể đọc thêm ở đây:

1 lời khuyên rằng hãy cắm pin vào máy, đừng quá ham bảo vệ pin để rồi die máy chưa die pin. Nên chỉnh trình quản lý pin ở dạng: Khi cắm AC thì sử dụng nguồn AC, ko sạc pin. Chỉ khi bạn tắt máy thì nguồn điện sẽ sạc cho pin của bạn.





*Bệnh 8: Tại sao thời gian, ngày tháng trong máy sau mỗi lần bật máy đều sai lệch hoặc bị đẩy về năm 2002...2007,2008...?
>Trả lời: Thời gian trong máy cũng như thông số trong BIOS được nuôi và chạy ngầm bởi 1 cục pin CMOS rất nhỏ hình tròn. Time sử dụng của loại pin này thường là 1,5-2 năm. Khi cục pin này cạn, ko còn khả năng nuôi BIOS thì tự khắc các thông số trở về thời gian đầu do nhà sản xuất nhập (DF). Cách khắc phục thì các bạn chi cần mua cục pin CMOS mới và lắp vào thay thế cho cục pin cũ. Giá ~5-10k 1 cục.

*Bệnh 9: Tại sao ODD cắm vào máy nhưng ko nhận? Tại sao ODD ghi đc mà đọc ko được?
>Trả lời: Bệnh của ODD (trả lời này áp dụng phần lớn cho ODD S.ATA) cũng là 1 trong những bệnh thường gặp của PC, ODD thường ổn định, nhưng lại hay gặp trục trặc từ năm thứ 2-3 khi sử dụng.
>>PC ko nhận ODD: Nguyên nhân thì có 1 vài trường hợp sau:
- Cắm cáp SATA lỏng lẻo, đứt dây bên trong vỏ caosu của dây cáp: Trường hợp cắm lại jack SATA nhưng ko khắc phục đc gì thì ta nên đổi sang 1 dây SATA khác và cắm thật khít vào cổng SATA trên mainboard.
- Do cổng jack SATA bị lão hóa, bị biến dạng do các tác nhân vật lý (kể cả mainboard, ODD lẫn dây cáp). Khắc phục trường hợp này ko dễ, dây cáp SATA thì có thể thay thế, tuy nhiên mainboard thì lại là vấn đề khác, nếu như ko còn cổng S.ATA nào khác để thay thế thì bắt buộc các bạn phải mang đi bảo hành.
- Ngoài ra thì còn các trường hợp như ODD die, hỏng mạch trong ODD dù vẫn hiện đèn báo, mainboard hỏng... nhưng lỗi này thuộc về trường hợp khó, nên đem BH, ko nhắc tới ở đây.
>>ODD ghi được nhưng ko đọc được: Lỗi này đa phần thuộc về mắt đọc của ODD. Nếu máy còn BH thì mang đi kiểm tra, còn hết BH thì các bạn có thể nhẹ nhàng tháo lắp ODD để dùng khăn mềm lau chùi cho mắt đọc. Nguyên nhân lắm lúc đơn giản chỉ do bụi bám vào mắt đọc, khiến nó ko hoạt động theo ý muốn.


*Bệnh 10: Tại sao máy đã cắm vga rời rồi mà lại chạy chậm hơn lúc chạy Onboard? Tại sao khi chơi game với Vga rời lại còn khó chịu hơn chơi trên Onboard? (Chú ý: Phải cài Driver trước khi xem xét mọi vấn đề trên Vga)
>Trả lời: Nguyên nhân đa phần nằm ở sự tương thích giữa CPU - Main - Vga. Ngoài ra đó còn nằm ở bản thân chiếc vga đó.
Hầu hết, mọi người đều lầm tưởng rằng cứ là Vga rời thì đều vip hơn, ngon hơn vga onboard. Nhưng đừng lầm tưởng! Các dòng Onboard mới, tích hợp trên các dòng Core i SB mới mà Intel cho ra đời đc coi là nỗ lực vượt bậc của Intel trên loại Vga onboard này. Sức mạnh của nó tuy ko phải là mạnh nhưng cũng đủ sức cạnh tranh với các dòng Vga rời huyền thoại như 9400GT.
Trở lại nguyên nhân tại sao lại có hiện tượng trên, chúng ta hãy xem xét:
Các bạn đang dùng Vga gì? Chip CPU gì? và cả PSU gì nữa?
>>Khi lắp Vga mới vào máy, ngoài chuyện cài Driver ra, các bạn phải xem PSU của mình có chịu đc sức mạnh của Vga đó hay ko? Ví dụ như dùng PSU noname, điện áp ko ổn định, đã vậy còn lắp thêm các dòng Vga tiêu tốn điện tới 150W hoặc hơn ở các dòng mới thì việc dùng PSU noname hoàn toàn ko ổn. Nó có thể gây ra hiện tượng co giật của máy 
 hoặc tắc bụp, sụt nguồn, chập cháy hệ thống lúc nào mà ko hay!
>>Tiếp tới, dùng vga vip như HD6850, GTX460, HD6990... mà lại đi cùng với 1 em CPU lởm khởm Pentium 4, Celeron, thậm chí là Dual Core, C2D, Core i thấp cấp, ko tương xứng với hiệu năng của Vga. Điều này quả thật làm hệ thống của bạn bất ổn. Khi Vga xử lý quá nhanh, dồn cục tín hiệu về phía con CPU yếu đuối sẽ gây lên hiện trạng Nghẽn cổ chai cho toàn hệ thống, làm giảm hiệu năng xử lý.
P/s: Lời khuyên cho anh em. Khi xin tư vấn mua Vga, vui lòng cung cấp toàn bộ thông tin hệ thống, từ Main, CPU tới PSU và số tiền bạn có. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho mọi người tư vấn cho các bạn 1 chiếc Vga phù hợp nhất.
>>Ngoài ra, cũng cần phải xét tới các vga bạn mua là gì? Như đã nói ở trên, các bạn thường hay xem thường vga onboard mà nhắm tới các dòng vga rời giá rẻ, tầm trung để lấy chữ "rời" và tin tưởng rằng nó sẽ tốt hơn vga onboard các bạn đang dùng. Nhưng sự thật thì ko phải thế, Vga có phân làm nhiều loại, và khi các bạn mua vga mà ko biết thông số của nó thì sẽ đem lại điều thất vọng khôn lường. Vga có nhiều điều cần chú ý, từ phân cấp Chip GPU, cho tới Badwith, GDDR và dung lượng Vga. Điều này đã đc sắp xếp thứ tự cần xem xét trước khi mua. Các bạn thường nhầm lẫn rằng VRam càng to thì Vga càng khỏe, nhưng thật ra có chiếc Vga dung lượng chỉ 512MB nhưng chất lượng chip Vga tốt thì nó còn khỏe hơn chiếc Vga 3-4GB mà chip cùi.
Đôi khi các bạn mua phải 1 chiếc Vga VRAM to, nhưng Chip GPU thì cùi cộng với cái badwith 64bits thì gần như khó có thể chơi các game hiện tại. Còn xem Videos thì Onboard cũng có thể thực hiện rồi!
P/s: Mua Vga thì nên chú ý: Chip GPU > Badwith (nên lấy loại 128bits++) > GDDR > Điện năng tiêu thụ (Để xem PSU có chịu đc hay ko) > Cuối cùng mới tới VRAM, dung lượng Card.

*Bệnh 11: Tại sao nhà đã có đăng ký sử dụng ADSL, modem đầy đủ mà ko thể vào được Internet?
>Trả lời:
 Mỗi modem mua về đều có quy trình xử lý riêng của nó để định hướng đường mạng cũng như Acc quản lý modem đó trên đường dây chủ của nhà cung cấp mạng (Cái để nhà cung cấp quy định băng thông của gói cước đăng ký). Nếu như vì 1 lý do bất cẩn nào đó, bạn vô tình restart modem hay thay modem thì việc các bạn cần làm là cài đặt lại cấu hình cho Modem đó để có thể nhận đc đường truyền cho máy tính (Áp dụng cho modem TP-Link do VNPT cung cấp):
Đầu tiên, các bạn vào 1 trình duyệt web nào đó và gõ "192.168.1.1" Enter, bảng kê ID và pass hiện ra, thông thường ở mặc định id và pass sẽ là "admin - admin", bạn nhập vào và Enter.

Chọn vào Quick Start:

Sau đó chọn Run Wizard:

Một bảng biểu hiện ra các bạn chọn next:

Tiếp tới là bảng Time Zone, cái này tùy chọn, nhưng nên để múi giờ GMT +7 của VN mình, sau đó ấn next:

Tiếp tới, Quick Start - ISP Connection Type, Cái này tùy thuộc vào đường mạng của các bạn mà tùy chọn, nhưng thông thường là ở "PPPoE/PPPoA", cái này các bạn có thể gọi điện lên tổng đài để rõ hơn về đường mạng m` sử dụng để chọn cho chính xác, của m` là PPPoE/PPPoA:

Tiếp tới là setups cho PPPoE/PPPoA:
Mục Id và pass, các bạn có thể lấy hợp đồng của m` ra và nhìn Username và pass, nhà cung cấp mạng khi làm hợp đồng sẽ cung cấp cho bạn cái này.
VPI và VCI, 2 mục này các bạn phải gọi điện hỏi tổng đài để rõ địa phương m` sử dụng là bao nhiêu để điền vào cho chính xác. Mục cuối để nguyên:

Cuối cùng là Save lại setups của các bạn, có thể trong lúc cài đặt các modem khác nhau sẽ ra các bảng biểu khác nhau nên đừng áp đặt bài này của m` mà làm giống y hệt nhé! Tốt nhất nên gọi nhân viên tổng đài xuống làm việc giúp các bạn sẽ chính xác hơn nhiều. Ấn Next để kết thúc cài đặt, Back để quay lại sửa đổi và Exit để thoát:


*Bệnh 12: Tại sao máy cứ ở chỗ màn hình đen mới khởi động (load phần cứng) mà ko thể nào vào windows?

>Trả lời: Bệnh này xác định nguyên nhân thì 99% ko phải do phần mềm, 1% thì chưa biết có ai tìm ra chưa?
Các bạn có thể nhìn vào màn hình đen đó để xác định xem thành phần nào đã đc load rồi và thành phần nào chưa loading đc để xác định xem bộ phận nào trong máy khiến cho nó ko hoạt động.
Như các bạn đã thấy trong tấm hình: Main Asus load xong, CPU C2Q Q6600 đã nhận, RAM 4GB Dual Chanel, Keyboard, mouse, hub... qua Usb cũng nhận ok.
>>Vậy, còn HDD (Hard disk driver) và ODD (ổ CD/DVD) đâu? Ta chưa thấy nó load đc?
À, lỗi có thể là đây rồi! Các bạn hãy kiểm tra xem ODD hay HDD của m` có còn ổn định hay ko? Cách tốt nhất là tháo ổ ODD ra và chạy duy nhất với HDD. Nếu HDD ko chạy thì... coi như ta đã tìm ra vấn đề hoặc với ODD cũng tương tự.
Tuy nhiên, các bạn cũng chớ nên lạm dụng cách này. Vì, có thể thấy Main ko nhận, CPU ko nhận hay RAM ko load đc thì tất nhiên PC cũng ko khởi động được. Thường nó áp dụng cho HDD và ODD thôi nhé. Lắm lúc set jump ổ IDE nhầm cũng khiến máy ko load đc. 

Laptop trong quá trình sử dụng sẻ gặp không ít lỗi, người sử dụng phải có kiến thức về các lỗi cơ bản của laptop để có thể tự khắc phục đối với những lối đó. Trung tâm laptop Đại Lợi giới thiệu về những lỗi thông dụng và cách khắc phục. Bạn có thể tự hoc sua laptop
1. Máy bị treo
laptop bị treo
- Do phần mềm: Xung đột phần mềm, chạy nhiều phần mềm nặng khiến RAM quá tải. Cũng có khi do driver của máy bị lỗi hoặc máy bị nhiễm virus.
- Do phần cứng: CPU quá nóng, hỏng RAM, lỗi nguồn, bụi bẩn. CPU quá nóng do quạt tản nhiệt và thiết bị tản nhiệt có vấn đề, bạn cần gỡ CPU ra, gắn keo làm mát chuyên dụng, tra dầu chuyên dụng vào quạt, vệ sinh máy, kiểm tra RAM. Có khi nguyên nhân là máy bị va đập trong quá trình di chuyển khiến ổ cứng bị lỗi. Bạn nên chuyển dữ liệu sang ổ lưu trữ khác để đề phòng ổ hỏng mất hết dữ liệu.
2. Quá nóng
laptop quá nóng
Triệu chứng: máy bị xung đột, treo máy. Cách giải quyết: làm sạch cửa thông gió, sử dụng vật lọc cửa gió, nâng cấp BIOS.
Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông gió hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió và bộ phận tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió.
Tuy nhiên cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vì đó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh. Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp BIOS của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.
3. Ổ đĩa chạy chậm
Triệu chứng: thời gian nạp các chương trình quá lâu, truyền tải file lâu
Giải pháp: dồn đĩa
Các thông tin không được tổ chức trên ổ cứng của bạn sẽ làm giảm tính năng của máy vì máy tính tốn nhiều thời gian để phân tích qua các dữ liệu bị phân đoạn và các phân vùng bị lỗi. Vấn đề này có thể loại bỏ dễ dàng bằng 1 công cụ có sẵn trong Windows – Disk Defragmenter. Người sử dụng có thể vào Programs chọn Accessories rồi vào thư mục System Tools.
Rất đơn giản người dùng chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và nhấn vào phím Analyze. Ngoài ra cũng còn có 1 số ứng dụng khác như Diskeeper 2007 với nhiều phương thức để tự động dồn đĩa, hay dồn đĩa thời gian thực, và đặc biệt Diskeeper có sử dụng công nghệ InvisiTasking giúp cho máy tính không bị cạn tài nguyên.
4. Không nạp được pin
không xạc được pin
Triệu chứng: máy laptop của bạn chạy được một vài phút và tắt khi không cắm nguồn
Giải pháp: thay pin
Quá chu kỳ sống, các pin lithium-ion có thể mất khả năng để nạp điên (chai pin). Sau một vài năm, sẽ chỉ còn nạp được điện trên một vài phần của pin. Chính vì thế thay pin là cách đơn giản và hiệu nhất.
Tuy nhiên mua pin mới cũng không phải là vấn đề đơn giản vì phần lớn pin bán riêng lẻ là khá đắt, nếu được bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin tại địa chỉ www.batteries.com chuyên bán các loại pin laptop giảm giá
5. Cần thêm bộ nhớ
Triệu chứng: tính năng chậm khi sử dụng nhiều ứng dụng, treo máy, thời gian khởi động lâu.
Giải pháp: nâng cấp RAM, sử dụng ổ USB có tính năng Ready Boost.
Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động hơi lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình startup của máy. Để làm điều này, bạn hãy đưa con trỏ chuột vào các biểu tượng ở góc cuối bên phải màn hình, nếu chương trình nào ít sử dụng hãy ngắt (disable) chúng.
Để có thể kiểm soát tốt hơn các chương trình nạp khi khởi động máy bạn có thể sử dụng chương trình System Suite 7 Professional, 1 bộ chương trình với hơn 60 tiện ích để quản lý startup và tối ưu hóa máy tính.
Bạn cũng nên mua thêm RAM mới, hiện nay có rất nhiều hãng như Kingston, KingMax để lựa chọn.
6. Lỗi ổ cứng
ổ đĩa chạy chậm
Triệu chứng: Nghe thấy tiếng click bất cứ khi nào máy tính truy cập dữ liệu trong ổ cứng
Giải pháp: vào các trang backup online, thay ổ cứng
Rõ ràng là cách tốt nhất để bảo vệ ổ cứng tránh khỏi bị hỏng đó là sử dụng giải pháp backup. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn về vấn đề này, trong đó có giải pháp về phần mềm, như Norton Save & Restore 2.0 rất dễ sử dụng. Nếu bạn muốn backup online thì có một trang web rất hiệu quả đó là www.Mozy.com (miễn phí 2 GB và 4.95 USD mỗi tháng không giới hạn), giúp back up dữ liệu của bạn tự động.
Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra lỗi ổ cứng, ví dụ như Hitachi hỗ trợ một vài công cụ trên trang của hãng để hỗ trợ người sử dụng (www.hitachi.com). Nếu ổ cứng của bạn phải thay, hãy đảm bảo rằng bạn backup được càng nhiều càng tốt và chuyển dữ liệu sang ổ mới.
Và bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn từng bước từngbước có sẵn trên các trang hỗ trợ của các nhà sản xuất. Ví dụ như Lenovo còn trình diễn cả 1 đoạn video clip về việc thay thế ổ cứng trên trang www.lenovo.com.
7. Bàn phím kém (Bad keyboard)
Triệu chứng: các phím bấm lung lay, và thiếu phím (do bị bong ra)
Giải pháp: thay bàn phím
Bàn phím thường phải chịu nhiều “áp lực” nặng. Các bàn phím thường bị long ra hoặc bị mòn đi. Nhờ những hướng dẫn trực tuyến trên mạng, bằng cách nhập vào từ khóa “keyboard replacement” là người sử dụng có thể truy nhập vào CSDL của nhà sản xuất để tìm hiểu nội dung. Ví dụ như CSDL “Ask Iris” của Toshiba cung cấp vô số những hướng dẫn về thay thế phần cứng.
8. Không kết nối được với mạng không dây
Triệu chứng: không có kết nối Internet, vào trình duyệt web khá lâu mà không có nội dung
Giải pháp: kiểm tra chức năng không dây đã bật chưa, sử dụng các công cụ thông minh, kiểm tra router (modem) đang phát tín hiệu quảng bá tên mạng (SSID)
Nếu bạn muốn tránh khỏi các vấn đề mạng thì bạn cần một công cụ để giúp bạn xử lý vấn đề mà không cần đến bất kỳ một biệt ngữ nào, hãy tải về ứng dụng Network Magic (có cả bản miễn phí và thương mại). Phần mềm này sẽ giúp bạn thiết lập và bảo mật mạng dễ dàng.
Hoàn toàn theo một hướng mạng tốt nhất, đồng thời cũng sửa những liên kết mạng không dây bị gián đoạn. Còn đối với những người hay di chuyển thì hãy sử dụng Hotspot Helper của hãng JiWire, không chỉ giúp bạn ở đâu có thể đăng nhập qua Wi-Fi mà còn bảo vệ bạn trước những nguy hại khi lướt mạng. Ứng dụng này cũng bảo mật cả e-mail khi bạn ở cơ quan.
9. Các điểm ảnh bị cắt (điểm ảnh chết)
Triệu chứng: có những chấm đỏ hoặc xanh lá cây trên màn hình
Giải pháp: loại bỏ các điểm ảnh chết
Những điểm ảnh không mời mà đến là điều phiền toái đối với chức năng của màn hình LCD. Các điểm ảnh này thường lưu lại màu xanh hoặc đỏ mà không sáng như các điểm ảnh khác trên màn hình. Và chắc chắn là các nhà sản xuất không thể nào thay thế màn hình LCD chỉ bởi một vài điểm ảnh như vậy xuất hiện.
Có một giải pháp là sử dụng vật liệu mềm giống như vải nỉ và chà theo chuyển động hình tròn xung quanh điểm ảnh bị cắt đó. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ làm cho điểm ảnh sáng lên.
10. Hệ thống hỏng
Triệu chứng: máy không khởi động vào hệ thống được
Giải pháp: Tháo ổ cứng và để nó thành ổ phụ của máy khác, chạy Checkdisk.
Hầu hết mọi người đều rơi vào trạng thái hoảng hốt, lo sợ khi máy tính không vào được hệ thống. Nhưng nhiều lúc vấn đề rất đơn giản chỉ là thiếu 1 file hệ thống hoặc có 1 sector bị lỗi trong ổ cứng.
Trong trường hợp đó, để xác định điều đó, bạn cần tháo ổ cứng ra theo hướng dẫn của nhà sử dụng và đưa ổ cứng đó vào một hộp USB (tức là một giao diện để biến ổ cứng thành 1 ổ USB). Hiện nay có rất nhiều thiết bị kiểu này và có thể hỏi mua 1 hộp ổ cứng USB ở bất kỳ một cửa hàng bán thiết bị máy tính nào.
Tiếp đó, hãy nối cáp ổ cứng mà bạn vừa lắp với 1 máy PC. Nếu hệ thống file vẫn còn nguyên, thì bạn hãy thử truyền tải file dữ liệu từ máy PC sang ổ USB và ngược lại. Sau đó hãy chạy Checkdisk trên máy PC dưới dạng dòng lệnh DOS (Start/Programs/Accessories/Command Prompt) và gõ X: (X là chữ cái của ổ cứng ngoài – ổ USB) và gõ Enter. Sau đó gõ tiếp “chkdsk /f.”. Hệ thống sẽ hỏi bạn dismount ổ đĩa và bạn chọn Y và nhấn Enter.
Máy tính sẽ hiển thị thông tin về ổ cứng của bạn (loại hệ thống, số serial) và sau đó sẽ quét ổ cứng, sửa bất cứ lỗi nào có. Một bản thông báo sẽ hiện ra và bạn có thể thấy những thay đổi đã được thực hiện với ổ  cứng. Nếu tất cả đã tốt, bạn lắp ổ cứng ở lại máy xách tay và thử nghiệm.
11. Trường hợp máy lên hình được nhưng có màu xanh với thông báo Dumping RAM rồi tắt ngay.
Khi đó, ta phải tháo RAM để vệ sinh các chân cắm cho thật sạch vì có thể do tiếp xúc không được tốt nên máy không nhận được RAM. Bạn hãy: Mở hộp chứa RAM -> tháo RAM -> vệ sinh nhẹ nhàng các chấu cắm -> Gắn cẩn thận vào và kiểm tra lại. Máy có hai hộp RAM cũng thế, vệ sinh tương tự. Nhớ là khi tháo hộp RAM thứ hai ra thì gắn hộp RAM thứ nhất vào. Thao tác gắn RAM phải hết sức cẩn thận vì gắn không đúng sẽ khiến cho màn hình DOS (màn hình đen bên ngoài) bị thu nhỏ và màn hình khởi động Win cũng thế.
12. Màn hình quay ngược 180 độ. Phần đầu bị đảo xuống dưới và ngược lại. Chuột cắm vào cũng chạy lung tung cả lên. Bạn chỉ việc bấm vào Ctrl+ Alt+ phím mũi tên chỉ lên, xuống, trái, phải. Hoặc nhấp chuột phải vào Properties ->Setting-> Advance -> Intel Graphic -> tiếp tục vào Properties của Intel Graphic và bỏ dấu click ở phần Enable Rotation.
Lưu ý: laptop bao gồm nhiều linh kiện nhỏ, khi tháo máy để kiểm tra hoặc vệ sinh bạn cần cận thận nếu không sẽ làm lỗi máy. Khi đã biết được nguyên nhân máy bị trục trặc thì bạn cần chắc chắn rằng lỗi đó mình có thể tự giải quyết được hoặc tốt hơn là bạn nên mang đến trung tâm bảo hành, sữa chữa chính hãng (đối với hãng laptop của bạn) hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín, có bảo hành để họ sửa chữa cho bạn.
“Liệt” hoàn toàn
Đấy là khi bạn khởi động máy nhưng nó không phát ra tín hiệu gì, màn hình không sáng, các đèn báo tín hiệu cũng không nhấp nháy như mọi khi. Với trường hợp này, đầu tiên, phải nghĩ tới tình huống máy đang cạn pin. Bạn chỉ cần kiểm tra xem nguồn điện cũng các giắc cắm sạc pin đã chặt chưa, sau đó chờ một lúc là có thể khởi động được laptop như bình thường. Cũng có khi hệ thống sạc pin của bạn có vấn đề. Và như thế là bạn cần phải mua sạc thay thế.
Còn nếu như các bước sạc pin đã đúng, thậm chí mua sạc mới thay thế mà không có biểu hiện gì là máy tính “sống” lại thì rất có thể bo mạch chủ bị hỏng hoặc chip IC của máy đã bị cháy. Với trường hợp này, bạn cần phải đưa máy tính đi bảo hành hoặc sửa chữa.
Màn hình bị lỗi, xuất hiện các đường xọc
Khi nhấn nút nguồn của Laptop để khởi động, bạn nghe thấy máy tính tạo tiếng động thể hiện đang chạy chương trình nhưng màn hình thì vẫn “đen ngòm”, không hiện hình ảnh. Với tình huống này, trước hết, bạn hãy thử thay vì nhìn thẳng như mọi khi, nhìn nghiêng ở nhiều góc độ khác nhau xem có hình ảnh nào hiện lên không dù nó không sắc nét mà chỉ mờ mờ.
Nếu vẫn có hình ảnh, thì hãy thử tăng độ sáng của màn hình xem sao. Vì rất có thể có ai đó đã vô tình nhấn vào phím giảm độ sáng màn hình của bạn.
Nhưng nếu như đã thử tăng độ sáng mà màn hình vẫn không có tiến triển khả dĩ hơn, thì hãy nghĩ tới tình huống laptop đã bị hỏng đèn nền màn hình. Trường hợp này bạn lại cũng phải mang máy đi bảo hành hoặc thay thế.
Còn nếu như trên màn hình máy tính vốn đang “nét căng” của bạn tự dưng xuất hiện những đường xọc trắng hay xanh cắt dọc hoặc ngang màn hình. Khi đó, có thể nguyên nhân là do lỗi panel màn hình, bẹ cáp bị gãy hoặc hở. Với trường hợp này, bạn cần thay bẹ cáp khác mới.
Nếu nó xuất hiện các màn hình xanh chết chóc, ngay khi mở máy lên hoặc máy khởi động được 5-10 phút, thì lỗi này thường là do các thiết bị ngoại vi cắm vào máy đã không tương thích hoặc có xung đột màn hình.
Chẳng hạn như bạn vừa cắm vào laptop một ổ cứng rời, hay một cái USB… thì hãy thử rút ra rồi khởi động lại máy tính là xong. Còn nếu như không phải lý do này, bạn nên nghĩ tới tình huống laptop vừa được gắn thêm RAM và HDD nhưng chúng vẫn chưa tương thích.
Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại RAM hoặc ổ cứng HDD chắc chắn rồi khởi động lại máy. Nếu RAM không tương thích, chỉ còn cách đổi RAM mới hoặc mang máy đi bảo hành.
Bỗng dưng “treo”
Trong trường hợp này, việc đầu tiên bạn cần làm là tắt máy tính bằng nút nguồn để thoát khỏi treo. Sau đó, đợi khoảng 1 phút và khởi động lại. Lý do của việc laptop bị treo máy có thể là do trong quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác, bạn đã khiến chiếc máy tính của mình bị va đập, lắc mạnh...
Chính vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo vệ máy khi di chuyển, tốt nhất là để chúng trong chiếc túi đựng dành riêng cho laptop một cách chắc chắn, tránh va đập, thậm chí là rơi.
Nóng như… cục than
Nói thì có vẻ hơi quá, nhưng nhiều lúc, máy tính của bạn tự dưng nóng ran, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Cách nào xử lý đây? Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng máy laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió, tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió. Song cũng cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vì đó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh.
Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp Bios của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.
Bạn vào Bios -> Advanced Setting -> Device Option, bật chức năng "Fanalways on when using AC Power", chọn "Always on" để quạt chạy liên tục hoặc Automatic để khi máy nóng thì quạt sẽ hoạt động. Ngoài ra, bạn có thể tải thêm phần mềm PC Wizard đo nhiệt độ laptop để tiện theo dõi. Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng nhất cho máy tính từ 30 - 40 độ C.

*Bệnh 1: Tại sao máy luôn luôn hoạt động ở 100% CPU Usage mà ko giảm đi khi ko dùng chức năng gì?
>Trả lời: Bệnh này có nhiều nguyên nhân, nhưng thông thường là do 2 file explorer.exe và svchost.exe gây ra. Các bạn bật tast manager lên thì sẽ thấy chúng luôn chiếm 1 lượng lớn CPU Usage. Nguyên nhân do xung đột phần mềm, các chương trình audio tồn tại trong máy hay do phần cứng trục trặc và nhất là Klite codec pack 


>Cách khắc phục: Đầu tiên, phải chú ý tới các bộ phận phần cứng. Lau chùi RAM, Quạt chíp, các cổng cáp, jack cắm,... trét keo cho CPU và cắm lại vào vị trí cũ.
Tiếp theo, vào windows, dùng các phần mềm thông thường như Your Unin-staller để gỡ bỏ Flash player. Sau đó tới Klite code pack, các bạn làm theo hướng dẫn:
1, Vào start, chọn All Program > Chọn K-lite codec pack > Chọn Codec Tweak Tool > Chọn All Options rồi chọn Thumbnail settings.

Rồi chọn tiếp.

Sau đó Apply and Close. Restart máy, vào lại windows vào trang chủ Adobe cài lại Flash player 


*Bệnh 2: Tại sao máy chập chờn liên tục, hay bị giật giật nhất là lúc sử dụng ứng dụng nặng. Đôi khi tự động restart (tắt máy) hoặc bật máy load windows thì tự động khởi động lại.
>Trả lời: Bệnh này cũng đc nhiều người hỏi thăm trên diễn đàn. Nguyên nhân thì vô kể, khắc phục thì lại hạn chế nên bạn xem cách nào áp dụng đc thì thử nhé!
1, Lỗi windows, cái này là thường hay gặp nhất. Đơn cử như lỗi chương trình Boot, Các file trong windows lủng củng hay hỏng n` dẫn đến hoạt động được trong windows thì cũng giật giật, đơ đơ. Cách giải quyết khá đơn giản là kiếm 1 file ghost tốt hay 1 đĩa windows ổn định đem ra và setups.
2, Lỗi Bad Hdd. Cái này lý giải cho hiện tượng vì sao windows bị lỗi, cài lại windows mà ko khắc phục được. Để biết chính xác thì dùng vài soft đơn giản check Bad HDD để đưa ra kết luận. Khả năng phải thay thế HDD nếu gặp lỗi này là rất cao vì rất khó khắc phục (cũng có thể cắt khoảng dung lượng bị bad ra nhưng nên đem thay cái khác nếu còn BH).
3, Lỏng cáp HDD dẫn đến tính hiệu truyền vào main mất ổn định, Lỏng fan CPU dẫn đến ko tản nhiệt đc cho CPU, cắm RAM lỏng… các lỗi tưởng như vô cùng đơn giản lại có n` người dính phải. Cách tốt nhất trước khi xem máy hỏng ở đâu nên xem các phần cứng có đc nguyên vẹn và lắp đúng cách hay ko.

*Bệnh 3: Tại sao bật máy lên mà màn hình vẫn đen xì, ko hiển thị gì cả?
>Trả lời: Bệnh này nằm ở phần cứng của các bạn.
1, RAM, trường hợp này là hay bị nhất. Thường thì RAM trong các PC bình thường ko có hệ thống tản nhiệt, lại phải đón nhận nhiệt tỏa ra từ Vga, CPU nên có thể hiểu tuổi thọ của RAM thường khá thấp, khó có thể ngang bằng với CPU hay Vga đc. Ở bệnh thứ 3 này, các bạn hãy tháo thanh RAM m` đang sử dụng ra, dùng Gôm, lau sạch chân mạ đồng của RAM rồi cắm lại (cách tốt nhất là cắm sang 1 máy khác) để xem, nếu RAM hoạt động bt thì có nghĩa nó vẫn còn ổn hoặc do khe RAM hay bộ phận nào khác trong máy.
2, CPU. Có thể nói Main và CPU là 2 thành phần bền bỉ nhất trong PC. Tuy nhiên khi mà CPU đã đui thì toàn bộ dàn máy coi như vô dụng. Cách duy nhất để test đó là lau chùi rồi cắm sang 1 máy tính khác cùng thông số để kiểm tra.
3, Vga. Nếu có Vga rời thì bạn cũng nên cắm nhờ máy ng` khác để test. Hoặc tháo nó ra và xem Vga onboard hoạt động máy có chạy lại bt hay ko? Nếu máy bt thì sự cố nằm chính ở Vga của bạn.
4, PSU. PSU ko đủ sức mạnh cung cấp cho dàn máy cũng là 1 nguyên nhân. Hoặc là dùng PSU noname, điện áp ko ổn định > Tuổi thọ của máy cũng sẽ giảm đi đáng kể.
5, Mainboard. Nếu check tất cả các phần trong máy, jack cắm đều ổn định thì Mainboard chính là bộ phận cuối cùng. Cái này ngoài bảo hành ra thì ít người có khả năng đọc – hiểu và sửa chữa các lỗi trên main.

P/s: Ngoài ra các bạn phải xem xét chính xác xem m` có cắm đúng các jack cắm hay chưa? Có nhầm lẫn cũng dẫn đến máy ko thể bật đc đó nhé.

*Bệnh 4: Tại sao trong máy thường xuyên phát ra tiếng kêu rẹt rẹt khi khởi động, 1 lúc thì hết?
>Trả lời: Bệnh này đa phần là do khô dầu quạt chip của CPU hay quạt thông gió, chỉ cần tháo lắp quạt, bóc tấm tem trên nóc quạt chip, nhỏ 1 giọt dầu máy or dầu ăn vào là đc. Ngoài ra còn 1 số trường hợp do HDD, PSU nhưng cách khắc phục khá hạn chế hoặc k làm đc.
Tấm tem Intel trên nóc quạt:
[IMG]http://gallery.******.com/gallery_img/6/ujq1305877661.jpg[/IMG]

*Bệnh 5: Tại sao máy thường rất nóng, đôi lúc lên đến 100*C?

>Trả lời: Nguyên nhân khá đơn giản: Do keo tản nhiệt CPU của bạn bị khô hay do fan CPU lắp kênh or ko hoạt động. Bạn kiểm tra và bổ xung lại là ổn.

*Bệnh 6: Tại sao USB cắm vào máy ko nhận? Tại sao cắm USB vào máy chỉ hiện có kết nối mà ko mở đc USB?
>Trả lời: Bệnh này kể ra thì cũng có nhiều nguyên nhân từ dễ đến khó. Nhưng ở đây có 1 vài nguyên nhân đơn giản để các bạn khắc phục:
1, Nguyên nhân do jack USB của thiết bị cắm vào bị lung lay, lỏng lẻo do va đập hay gì đó… dẫn đến khi cắm USB vào PC tuy có tiếp xúc tiếp điện vào USB nhưng băng thông của USB đã bị giảm do ko khớp với cổng USB của máy > Máy chỉ phát hiện có thiết bị cắm vào nhưng ko xác định đc đó là gì.
2, Nguyên nhân do lỗi firmware của USB. Cái này các bạn lên trang chủ của hang update firmware vào USB là đc.
3, Đứt dây, cháy chip bên trong USB. Cái này thì ko rõ cách cứu chữa, nhưng mà cứu đc cũng k dùng đc bao lâu, tốt nhất là mua cái mới.
4, USB Hồ Cẩm Đào, dùng 1 thời gian lỗi te tua > Thay thế cái mới.
5, Khi mà cắm USB của m` vào máy khác thì đc mà PC của m` thì ko đc thì phải xem xét tới main và cổng USB trên máy. Có vài khả năng như chưa đấu jack USB với main ở các cổng trên case, cổng USB trên main bị va đập dẫn tới méo mó, mất tín hiệu, đứt mối hàn hay các mạch trên main > Ko nhận diện tín hiêu. Cái này thì phải bảo hành rồi 



*Bệnh 7: Cách bảo quản Pin Laptop thế nào?
P/s: Tuy cái này ko phải là bệnh nhưng lại có khá n` người hỏi và thắc mắc về cái này nên m` sẽ góp thêm 1 số ý kiến về cách bảo quản pin laptop.
>Trả lời: Thông thường, sẽ có nhiều người nói rằng khi cắm Adapter với Laptop thì nên rút pin ra, như thế sẽ tránh được hiện tượng pin mau chai. Nhưng xin thưa rằng cách này là 1 cách hoàn toàn sai lầm. Pin laptop có tác dụng như 1 cục kick điện (UPS), khi dòng điện lưới chập chờn, ko ổn định hay đột ngột bị cắt thì nguồn điện pin sẽ lập tức được sử dụng, bảo vệ cho máy tránh khỏi những trường hợp bất đắc kỳ tử.
Các bạn thường hay cho rằng khi cắm pin + cắm adapter thì máy sẽ cùng lúc nhận điện từ nguồn AC, cùng lúc sạc cho pin dẫn đến nóng máy, pin mau chai. Nhưng yên tâm, hiện giờ đã có nhiều phần mềm quản lý tiến trình sử dụng or sạc pin cho laptop. Như Dell có Dell Quickset,… hay là phần mềm quản lý như Battery Care, các bạn có thể đọc thêm ở đây:

1 lời khuyên rằng hãy cắm pin vào máy, đừng quá ham bảo vệ pin để rồi die máy chưa die pin. Nên chỉnh trình quản lý pin ở dạng: Khi cắm AC thì sử dụng nguồn AC, ko sạc pin. Chỉ khi bạn tắt máy thì nguồn điện sẽ sạc cho pin của bạn.





*Bệnh 8: Tại sao thời gian, ngày tháng trong máy sau mỗi lần bật máy đều sai lệch hoặc bị đẩy về năm 2002...2007,2008...?
>Trả lời: Thời gian trong máy cũng như thông số trong BIOS được nuôi và chạy ngầm bởi 1 cục pin CMOS rất nhỏ hình tròn. Time sử dụng của loại pin này thường là 1,5-2 năm. Khi cục pin này cạn, ko còn khả năng nuôi BIOS thì tự khắc các thông số trở về thời gian đầu do nhà sản xuất nhập (DF). Cách khắc phục thì các bạn chi cần mua cục pin CMOS mới và lắp vào thay thế cho cục pin cũ. Giá ~5-10k 1 cục.

*Bệnh 9: Tại sao ODD cắm vào máy nhưng ko nhận? Tại sao ODD ghi đc mà đọc ko được?
>Trả lời: Bệnh của ODD (trả lời này áp dụng phần lớn cho ODD S.ATA) cũng là 1 trong những bệnh thường gặp của PC, ODD thường ổn định, nhưng lại hay gặp trục trặc từ năm thứ 2-3 khi sử dụng.
>>PC ko nhận ODD: Nguyên nhân thì có 1 vài trường hợp sau:
- Cắm cáp SATA lỏng lẻo, đứt dây bên trong vỏ caosu của dây cáp: Trường hợp cắm lại jack SATA nhưng ko khắc phục đc gì thì ta nên đổi sang 1 dây SATA khác và cắm thật khít vào cổng SATA trên mainboard.
- Do cổng jack SATA bị lão hóa, bị biến dạng do các tác nhân vật lý (kể cả mainboard, ODD lẫn dây cáp). Khắc phục trường hợp này ko dễ, dây cáp SATA thì có thể thay thế, tuy nhiên mainboard thì lại là vấn đề khác, nếu như ko còn cổng S.ATA nào khác để thay thế thì bắt buộc các bạn phải mang đi bảo hành.
- Ngoài ra thì còn các trường hợp như ODD die, hỏng mạch trong ODD dù vẫn hiện đèn báo, mainboard hỏng... nhưng lỗi này thuộc về trường hợp khó, nên đem BH, ko nhắc tới ở đây.
>>ODD ghi được nhưng ko đọc được: Lỗi này đa phần thuộc về mắt đọc của ODD. Nếu máy còn BH thì mang đi kiểm tra, còn hết BH thì các bạn có thể nhẹ nhàng tháo lắp ODD để dùng khăn mềm lau chùi cho mắt đọc. Nguyên nhân lắm lúc đơn giản chỉ do bụi bám vào mắt đọc, khiến nó ko hoạt động theo ý muốn.


*Bệnh 10: Tại sao máy đã cắm vga rời rồi mà lại chạy chậm hơn lúc chạy Onboard? Tại sao khi chơi game với Vga rời lại còn khó chịu hơn chơi trên Onboard? (Chú ý: Phải cài Driver trước khi xem xét mọi vấn đề trên Vga)
>Trả lời: Nguyên nhân đa phần nằm ở sự tương thích giữa CPU - Main - Vga. Ngoài ra đó còn nằm ở bản thân chiếc vga đó.
Hầu hết, mọi người đều lầm tưởng rằng cứ là Vga rời thì đều vip hơn, ngon hơn vga onboard. Nhưng đừng lầm tưởng! Các dòng Onboard mới, tích hợp trên các dòng Core i SB mới mà Intel cho ra đời đc coi là nỗ lực vượt bậc của Intel trên loại Vga onboard này. Sức mạnh của nó tuy ko phải là mạnh nhưng cũng đủ sức cạnh tranh với các dòng Vga rời huyền thoại như 9400GT.
Trở lại nguyên nhân tại sao lại có hiện tượng trên, chúng ta hãy xem xét:
Các bạn đang dùng Vga gì? Chip CPU gì? và cả PSU gì nữa?
>>Khi lắp Vga mới vào máy, ngoài chuyện cài Driver ra, các bạn phải xem PSU của mình có chịu đc sức mạnh của Vga đó hay ko? Ví dụ như dùng PSU noname, điện áp ko ổn định, đã vậy còn lắp thêm các dòng Vga tiêu tốn điện tới 150W hoặc hơn ở các dòng mới thì việc dùng PSU noname hoàn toàn ko ổn. Nó có thể gây ra hiện tượng co giật của máy 
 hoặc tắc bụp, sụt nguồn, chập cháy hệ thống lúc nào mà ko hay!
>>Tiếp tới, dùng vga vip như HD6850, GTX460, HD6990... mà lại đi cùng với 1 em CPU lởm khởm Pentium 4, Celeron, thậm chí là Dual Core, C2D, Core i thấp cấp, ko tương xứng với hiệu năng của Vga. Điều này quả thật làm hệ thống của bạn bất ổn. Khi Vga xử lý quá nhanh, dồn cục tín hiệu về phía con CPU yếu đuối sẽ gây lên hiện trạng Nghẽn cổ chai cho toàn hệ thống, làm giảm hiệu năng xử lý.
P/s: Lời khuyên cho anh em. Khi xin tư vấn mua Vga, vui lòng cung cấp toàn bộ thông tin hệ thống, từ Main, CPU tới PSU và số tiền bạn có. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho mọi người tư vấn cho các bạn 1 chiếc Vga phù hợp nhất.
>>Ngoài ra, cũng cần phải xét tới các vga bạn mua là gì? Như đã nói ở trên, các bạn thường hay xem thường vga onboard mà nhắm tới các dòng vga rời giá rẻ, tầm trung để lấy chữ "rời" và tin tưởng rằng nó sẽ tốt hơn vga onboard các bạn đang dùng. Nhưng sự thật thì ko phải thế, Vga có phân làm nhiều loại, và khi các bạn mua vga mà ko biết thông số của nó thì sẽ đem lại điều thất vọng khôn lường. Vga có nhiều điều cần chú ý, từ phân cấp Chip GPU, cho tới Badwith, GDDR và dung lượng Vga. Điều này đã đc sắp xếp thứ tự cần xem xét trước khi mua. Các bạn thường nhầm lẫn rằng VRam càng to thì Vga càng khỏe, nhưng thật ra có chiếc Vga dung lượng chỉ 512MB nhưng chất lượng chip Vga tốt thì nó còn khỏe hơn chiếc Vga 3-4GB mà chip cùi.
Đôi khi các bạn mua phải 1 chiếc Vga VRAM to, nhưng Chip GPU thì cùi cộng với cái badwith 64bits thì gần như khó có thể chơi các game hiện tại. Còn xem Videos thì Onboard cũng có thể thực hiện rồi!
P/s: Mua Vga thì nên chú ý: Chip GPU > Badwith (nên lấy loại 128bits++) > GDDR > Điện năng tiêu thụ (Để xem PSU có chịu đc hay ko) > Cuối cùng mới tới VRAM, dung lượng Card.

*Bệnh 11: Tại sao nhà đã có đăng ký sử dụng ADSL, modem đầy đủ mà ko thể vào được Internet?
>Trả lời:
 Mỗi modem mua về đều có quy trình xử lý riêng của nó để định hướng đường mạng cũng như Acc quản lý modem đó trên đường dây chủ của nhà cung cấp mạng (Cái để nhà cung cấp quy định băng thông của gói cước đăng ký). Nếu như vì 1 lý do bất cẩn nào đó, bạn vô tình restart modem hay thay modem thì việc các bạn cần làm là cài đặt lại cấu hình cho Modem đó để có thể nhận đc đường truyền cho máy tính (Áp dụng cho modem TP-Link do VNPT cung cấp):
Đầu tiên, các bạn vào 1 trình duyệt web nào đó và gõ "192.168.1.1" Enter, bảng kê ID và pass hiện ra, thông thường ở mặc định id và pass sẽ là "admin - admin", bạn nhập vào và Enter.

Chọn vào Quick Start:

Sau đó chọn Run Wizard:

Một bảng biểu hiện ra các bạn chọn next:

Tiếp tới là bảng Time Zone, cái này tùy chọn, nhưng nên để múi giờ GMT +7 của VN mình, sau đó ấn next:

Tiếp tới, Quick Start - ISP Connection Type, Cái này tùy thuộc vào đường mạng của các bạn mà tùy chọn, nhưng thông thường là ở "PPPoE/PPPoA", cái này các bạn có thể gọi điện lên tổng đài để rõ hơn về đường mạng m` sử dụng để chọn cho chính xác, của m` là PPPoE/PPPoA:

Tiếp tới là setups cho PPPoE/PPPoA:
Mục Id và pass, các bạn có thể lấy hợp đồng của m` ra và nhìn Username và pass, nhà cung cấp mạng khi làm hợp đồng sẽ cung cấp cho bạn cái này.
VPI và VCI, 2 mục này các bạn phải gọi điện hỏi tổng đài để rõ địa phương m` sử dụng là bao nhiêu để điền vào cho chính xác. Mục cuối để nguyên:

Cuối cùng là Save lại setups của các bạn, có thể trong lúc cài đặt các modem khác nhau sẽ ra các bảng biểu khác nhau nên đừng áp đặt bài này của m` mà làm giống y hệt nhé! Tốt nhất nên gọi nhân viên tổng đài xuống làm việc giúp các bạn sẽ chính xác hơn nhiều. Ấn Next để kết thúc cài đặt, Back để quay lại sửa đổi và Exit để thoát:


*Bệnh 12: Tại sao máy cứ ở chỗ màn hình đen mới khởi động (load phần cứng) mà ko thể nào vào windows?

>Trả lời: Bệnh này xác định nguyên nhân thì 99% ko phải do phần mềm, 1% thì chưa biết có ai tìm ra chưa?
Các bạn có thể nhìn vào màn hình đen đó để xác định xem thành phần nào đã đc load rồi và thành phần nào chưa loading đc để xác định xem bộ phận nào trong máy khiến cho nó ko hoạt động.
Như các bạn đã thấy trong tấm hình: Main Asus load xong, CPU C2Q Q6600 đã nhận, RAM 4GB Dual Chanel, Keyboard, mouse, hub... qua Usb cũng nhận ok.
>>Vậy, còn HDD (Hard disk driver) và ODD (ổ CD/DVD) đâu? Ta chưa thấy nó load đc?
À, lỗi có thể là đây rồi! Các bạn hãy kiểm tra xem ODD hay HDD của m` có còn ổn định hay ko? Cách tốt nhất là tháo ổ ODD ra và chạy duy nhất với HDD. Nếu HDD ko chạy thì... coi như ta đã tìm ra vấn đề hoặc với ODD cũng tương tự.
Tuy nhiên, các bạn cũng chớ nên lạm dụng cách này. Vì, có thể thấy Main ko nhận, CPU ko nhận hay RAM ko load đc thì tất nhiên PC cũng ko khởi động được. Thường nó áp dụng cho HDD và ODD thôi nhé. Lắm lúc set jump ổ IDE nhầm cũng khiến máy ko load đc. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Card Test Main

Card Test Main 1. Về tên gọi Card Test Mainboard: Tên tiếng anh được các trang nước ngoài sử dụng là “POST card”. Theo nghĩa là card hiển thị POST code. Tạm hiểu: khi máy hay mainboard diễn ra quá trình POST thì từng dòng lệnh của POST sẽ có một “mã lệnh” (còn gọi là POST code) và mã này sẽ được “hứng” thông qua “cổng” (còn gọi là PORT) 80H, 84H, 300H và dữ liệu lấy ra (data) sẽ được hiển thị lên qua 2 hoặc 4 LED 7 đoạn. Cho nên tên gọi POST card được sử dụng rộng rãi nhất. Nếu có như cầu search trên mạng, Dùng từ “POST card” sẽ tìm được rất nhiều thông tin liên quan. Tuy nhiên, nếu chỉ với 2 từ “POST card” thì sẽ không tìm được vì sẽ nhầm với “Bưu thiếp” vì vậy cần thêm các từ sau “Diagnostic Post Card Mainboard” trong đó chỉ thêm có từ Diagnostic (chuẩn đoán) thì mọi chuyện đã khác. Ngoài ra các tên tiếng Anh của card test còn có: PC Analyzer card, PC Diagnostic Card, Mainboard Test Card, PCI Test Card… các tên này chủ yếu để mọi người tìm thông tin liên quan bằng tiếng Anh. Chứ cụm

Phần 6 - Một số lỗi mạch quang

https://drive.google.com/open?id=0B7py32VTgf1yM1hXMVdFeE9SeFU&authuser=0   Phần 6: Một số lỗi mạch quang Một số bệnh do khối quang gây ra : Hiện tượng 1 : Ra lệnh in, máy tiếp nhận dữ liệu (đèn data nháy), khối cơ hoạt động (nghe thấy tiếng ồn do các bánh xe quay) khoảng một vài giây, cơ dừng_không nạp giấy và báo lỗi. Lỗi này do tín hiệu phản hồi từ IC MDA trong khối quang gây ra. Bình thường, khi nhận lệnh hoạt động từ mạch điều khiển thì IC MDA sẽ thực hiện 3 động tác : • Gửi tín hiệu phản hồi về cho mạch điều khiển, báo cáo tình trạng tốt. • Cấp điện cho motor lệch tia quay (bạn sẽ nghe thấy tiếng rít nhẹ, mảnh) • Cấp điện cho laser diode và vòng hội tụ. Trường hợp này đến 99% là do IC MDA chết, mạch ngoài của IC này cực kỳ đơn giản, ít linh kiện và hầu như không hư hỏng. Khắc phục :   Thay IC MDA (là loại dán) đúng tên. Hiện tượng 2   : Bản in mờ (với điều kiện mực tốt, trống tốt, cao áp tốt) Hiện tượng này do mạch MD (monitor diode) làm nhiệm vụ kiểm soát cường độ phá

Tiếng anh chuyên ngành máy tính

1 taskbar: thanh tác vụ - use peek priview the desktop when you move your mouse to the show desktop button at the end of the  desktop : sử dụng cái nhìn Xem tốt nhất ở máy tính để bàn khi bạn di chuyển chuột vào nút chương trình máy tính để bàn ở cuối của máy tính để bàn -how do i customize taskbar: làm thế nào để tùy chỉnh thanh tác vụ -lock the taskbar: khóa thanh tác vụ -auto hide the taskbar: tự động ẩn thanh tác vụ -use small taskbar buttons: sử dụng các nút trên thanh tác vụ nhỏ -taskbar location on screen: vị trí thanh tác vụ trên màn hình -bottom: dưới -left: trái -customize: tùy chỉnh -right: ngay -top: đầu -taskbar buttons: nút trên thanh tác vụ -always combine hide labels: luôn luôn kết hợp nhãn Ẩn -combine when taskbar is full: kết hợp khi thanh tác vụ đầy đủ -never combine: không bao giờ kết hợp -notification area: vùng thông báo -jump list: nhảy danh sách -number of recent items to display in jump list: số mặt hàng gần đây để hiển th